Ý nghĩa của công nghiệp 4.0 cho các doanh nghiệp Việt Nam

0

Các cuộc cách mạng công nghiệp tạo ra những sự kiện quan trọng có ảnh hưởng sâu rộng đến các thế hệ tương lai. 

Chỉ có ba cuộc cách mạng công nghiệp được xác định cho đến đầu thế kỷ này. Đầu tiên là vào cuối thế kỷ thứ mười tám và dẫn đầu bởi sự ra đời của động cơ hơi nước. Thứ hai là vào đầu thế kỷ 20, nó đã lên đến đỉnh cao trong việc sản xuất hàng loạt hàng hoá. Cuộc cách mạng thứ ba đã xảy ra từ năm 1970 với sự gia tăng về sử dụng thương mại và dân dụng của máy tính và tự động hóa quy trình sản xuất.

Phần lớn các chuyên gia ngành công nghiệp ngày nay tin rằng cuộc cách mạng thứ tư hiện đang được tiến hành. Theo các chuyên gia, 2015 có thể được đánh dấu là năm mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bắt đầu với số hóa tất cả các quy trình trong các ngành công nghiệp. Cuộc cách mạng này đã được gọi với một tên hiện đại là Công nghiệp 4,0.

Đối với doanh nghiệp, cốt lõi của Công nghiệp 4.0 là số hóa. Một doanh nghiệp tạo ra giá trị trong quá trình sản xuất cho đến khi họ sản xuất sản phẩm cuối cùng. Các quá trình phụ thuộc lẫn nhau này được gọi chung là chuỗi giá trị. Khi được xem xét cách ly, mỗi đơn vị sản xuất hàng hoá có giá trị nhất định. Khi được xem với nhau, cả hai quá trình tạo ra giá trị này được tích hợp theo cách mà cả doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng của mình đến một mức độ lớn.

Công nghiệp 4,0 nhằm mục đích số hóa sự hội nhập của các chuỗi giá trị như vậy. Tích hợp số hoá các chuỗi giá trị như vậy sẽ cung cấp sự minh bạch hơn cho quá trình sản xuất của từng đơn vị. Nó cũng sẽ cung cấp khả năng hiển thị nhanh hơn và chính xác hơn cho chất lượng sản xuất như số lượng túi sản xuất trong đơn vị làm túi so với số lượng bao xi măng được đơn vị sản xuất xi măng được sử dụng từ lô đó. Cuối cùng, nó sẽ giúp làm cho các chuỗi giá trị tích hợp trở nên hiệu quả hơn. Nhiều công ty ở Việt Nam đã bắt tay vào cuộc hội nhập chuỗi giá trị thông qua việc lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và triển khai BI (business intelligence – hệ thống kinh doanh thông minh).

Bước tiếp theo trong cuộc hành trình Công nghiệp 4.0 sẽ là số hóa các sản phẩm và dịch vụ. Một doanh nghiệp có thể có một số sản phẩm và dịch vụ thành công trên thị trường. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư dự kiến ​​sẽ phá vỡ chúng một cách đáng kể. Doanh nghiệp, trong tình hình như vậy, sẽ có hai lựa chọn để thực hiện – hoặc là phá vỡ thị trường một cách chủ động hoặc chờ đợi để bị gián đoạn bởi một doanh nghiệp mới nổi. Các nhà lãnh đạo trong một lĩnh vực cụ thể cũng là những người đầu tiên trong những tình huống như vậy để biến mình thành một thế giới đã được số hóa. Số hoá một sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại không phải là một con đường quen thuộc trong phát triển sản phẩm. Nó đòi hỏi sự đổi mới và tư duy thiết kế lấy khách hàng làm trung tâm. Một doanh nghiệp tích cực thúc đẩy nền văn hoá đổi mới có thể cho thấy kết quả nhanh hơn các đối thủ.

Cuối cùng, công nghiệp 4.0 tìm cách số hóa các mô hình kinh doanh hiện tại và tạo ra các mô hình mới theo cách số hóa hoàn toàn. Chúng ta đang nhìn thấy một vài ví dụ ở cả hai nước phát triển và đang phát triển hiện nay. Dịch vụ chia sẻ di động dựa trên ứng dụng di động đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh vận tải dựa trên xe taxi truyền thống một cách đáng kể. Phải mất ít hơn năm năm để bắt đầu việc kinh doanh này và lan rộng đến hơn 80 quốc gia. Mô hình kinh doanh đặc biệt này cũng đã thay đổi hồ sơ nhân khẩu học của tài xế taxi ở một số thành phố lớn. Những gì được sử dụng để được một đa số dân số nam giới trước khi bây giờ đã trở thành một đa diện chủng tộc, cân bằng giới tính, phụ thuộc vào công nghệ của các người điều khiển xe taxi. Như vậy, Công nghiệp 4.0 không chỉ ảnh hưởng đến xã hội mà còn cả đến con người sống.

Những tiến bộ công nghệ sẽ cho phép cuộc hành trình của Công nghiệp 4.0 nhanh hơn các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó. Các công nghệ như thiết bị di động, cảm biến, nền tảng IoT, điện toán đám mây, thực tế gia tăng, robot, trí tuệ nhân tạo và blockchain sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc hành trình này. Trên thực tế, có khoảng 150 công nghệ khác nhau được sử dụng trong các ngành công nghiệp ngày nay và mỗi công nghệ này sẽ có tác động thúc đẩy cuộc cách mạng này.

Phân tích sẽ là một khả năng quan trọng để doanh nghiệp xử lý dữ liệu được tạo ra bởi các thiết bị công nghệ mới này và tạo ra những hiểu biết mới cho doanh nghiệp. Trên thực tế, các doanh nghiệp sẽ đầu tư để trở thành những người sáng tạo ra các phân tích nhanh hơn sẽ dẫn dắt cuộc hành trình giữa các bạn của họ. Điều này cũng đòi hỏi nhân viên phải có khả năng sử dụng phân tích để tạo ra những hiểu biết sâu sắc. Đối với dân số trẻ của Việt Nam, đây sẽ là một cơ hội nghề nghiệp mới với triển vọng tăng trưởng đáng khích lệ.

Những thay đổi về số hóa diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới. Theo một cuộc khảo sát toàn cầu được thực hiện bởi PwC về Công nghiệp 4.0 vào năm 2016, 47 phần trăm các công ty được khảo sát đang số hoá các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có của họ. Khoảng 44 phần trăm các công ty đang làm việc để giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ kỹ thuật số mới, và 72 phần trăm các công ty đang xây dựng mối quan hệ khách hàng theo một cách kỹ thuật số. Rất nhiều người cho rằng những sáng kiến ​​này sẽ giúp họ tăng thu nhập trong những năm tới. Họ cũng tin rằng ngành công nghiệp 4.0 sẽ sắp xếp lại cấu trúc toàn cầu hóa doanh nghiệp của họ một cách đáng kể.

Nguồn: timbimat.com

Xem bài gốc tiếng anh ở đây

Xem bài gốc tiếng việt ở đây

Share.

About Author