Mua sắm thực tế ảo (Virtual reality shopping – V-commerce)

0

Mua sắm thực tế ảo (Virtual reality shopping – V-commerce) dường như càng ngày càng tiến gần vào thực tế hơn khi các thương hiệu bán lẻ ngày càng cẩn thận tham gia áp dụng công nghệ mới này.

Trong số những thương hiệu được biết đến trong giai đoạn đầu của việc hoạch định các chiến lược VR là The Gap và Sephora.
Nhưng người tiêu dùng thực sự muốn gì từ V-commerce? Liệu họ có muốn công nghệ này làm cho kinh nghiệm mua sắm thú vị hơn và hấp dẫn hơn hay họ muốn nó giúp họ có những lựa chọn tốt hơn và làm cho quá trình này hiệu quả hơn?

Công ty tư vấn LEK đã khảo sát 1.000 người đã dùng công nghệ VR từ rất sớm để thử và tìm câu trả lời. Có vẻ như hai mô hình khác biệt đang nổi lên. Mô hình đầu tiên là dùng máy xem VR để xem và tương tác với các sản phẩm đại diện.

Mô hình thứ hai liên quan đến việc sử dụng AR để cho phép người tiêu dùng xem được các thông tin bán lẻ chi tiết bằng cách sử dụng máy ảnh điện thoại thông minh của họ.

Dan McKone, giám đốc điều hành của LEK cho biết: “Thương mại điện tử mang lại tiềm năng cho những trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới và những giá trị gia tăng mới cho doanh nghiệp. Nhưng lại có những rủi ro cho các nhà bán lẻ như là vốn đầu tư ban đầu đòi hỏi rất nhiều và cái giá phải trả cho sai lầm là rất cao vậy nên hãy dựa vào người tiêu dùng để đề ra chiến thuật đúng đắn. “

Dan McKone nói thêm: “Những công nghệ này là cách thức mới cho phép các nhà bán lẻ tạo ra những trải nghiệm mà khách hàng hằng mong đợi như là việc tạo ra trải nghiệm mua sắm phong phú hơn và gắn kết với khách hàng nhiều hơn”.

Những người tiên phong sử dụng V-commerce muốn gì?

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi những người đã từng trải nghiệm VR và AR và đã có kinh nghiệm về khía cạnh “mới lạ” của công nghệ này.

Những gì họ muốn từ những thương hiệu dùng thực tế ảo là:

  • 80% người dùng muốn có thể sử dụng VR / AR để thiết kế phòng hoặc duyệt qua các phòng trưng bày ảo như là ứng dụng Buy+ của Alibaba cho phép khách hàng xem các chỗ trưng bày sản phẩm của một cửa hàng ảo
  • 70% người dùng muốn có thể ‘thử’ quần áo và phụ kiện và tùy chỉnh chúng
  • 70% người dùng quan tâm đến việc có thể sử dụng máy xem VR để mua sắm tại các cửa hàng ảo cùng với bạn bè của họ mà không nhất thiết rằng bạn bè của họ cần phải ở ngay bên cạnh hoặc họ có thể mua sắm cùng với các trợ lý mua sắm ảo do trí tuệ nhân tạo điều khiển.

Thống nhất thực tế và kỹ thuật số

LEK đã đưa ra một số gợi ý cho những thương hiệu đang tìm cách kết hợp VR / AR vào trải nghiệm bán lẻ của họ.

Bên cạnh việc khéo léo áp dụng công nghệ mới một cách nhanh chóng mà vẫn tránh các sai lầm có thể sảy ra liên quan đến việc áp dụng một cách quá vội vàng, L.E.K còn gợi ý rằng các thương hiệu nên tìm hiểu chính xác các cách thức sử dụng công nghệ để làm tăng giá trị dịch vụ của mình. Các công nghệ đó cũng phải rõ ràng để khách hàng hiểu được các vấn đề mà nó đang giải quyết.

Maria Steingoltz, giám đốc quản lý của LEK, cho biết: “Các công nghệ thực tế ảo có thể tạo ra những trải nghiệm mới và đặc biệt cho khách hàng mà trước đây gần như không thể thực hiện được. Điều này gia tăng việc gắn kết khách hàng với công ty nhiều hơn. Nó còn có thể gắn kết các kênh thực tế với kênh kỹ thuật số bằng cách sử dụng công nghệ của thực tế ảo vào trong trải nghiệm của cửa hàng thực hoặc các website bán hàng trên mạng có thể tạo ra các ‘cửa hàng’ ảo cho khách”.

Maria Steingoltz còn nói thêm: “Tạo ra nhiều kinh nghiệm phong phú có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn như là việc khách hàng có thể xem một chiếc ghế sofa ảo trong phòng khách thực của mình, sau đó được thêm những cái nệm ảo, đèn ảo và bàn ảo bên cạnh”

NguồnVR Society Vietnam – XR VR AR MR

Share.

About Author