Mối quan hệ giữa ngành công nghiệp phát thanh truyền hình và Internet of Things (IoT)

0

Đối với một số người thì tivi chỉ đơn giản là một màn hình nằm ở góc hoặc treo trên tường trong phòng khách. Đối với người khác thì nó có ý nghĩa khác, tùy thuộc theo sự ưa thích của họ để xem nội dung, vị trí, thời gian trong ngày và ngày trong tuần và, có lẽ đáng kể nhất, là độ tuổi của chúng.

Khả năng của chúng ta xem chương trình truyền hình bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào chúng ta muốn là chưa bao giờ có. Nhưng chương trình phát sóng kết nối không chỉ đơn giản là xem Netflix, Amazon Prime hay bất kỳ dịch vụ nào khác dựa vào kết nối internet.

Trong khi những chiếc xe không người lái và những ngôi nhà thông minh thường là các sản phẩm IoT (Internet of things – internet của vạn vật) được tuyên bố là những tiêu đề hiện tại và thu hút sự chú ý, thì đang có nhiều điều xảy ra hơn là những thứ chúng ta vẫn nghe về ngày này qua ngày khác. Từ chăm sóc người cao tuổi đến nông nghiệp, quản lý giao thông đến bảo hiểm, và vận chuyển đến công nghệ đeo tay, IoT, trong khi vẫn còn rất mới, đang nổi lên nhanh chóng và sẽ sớm trở thành xu hướng chủ đạo khi định nghĩa cuộc sống của chúng ta trong những năm tới như thế nào.

Phát thanh truyền thông và Internet của vạn vật (IoT – Internet of things)

Kết nối phát sóng, theo nghĩa thực tế của nó là liên quan đến Internet của vạn vật (IoT – Internet of Thing). Nhưng làm thế nào nó sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp phát thanh truyền thông, ngành công nghiệp mà vẫn còn đang sử dụng các dịch vụ OTT, sự xuất hiện của IPTV và một loạt các công nghệ khác?

Trong một bài đăng trên blog vào năm 2016, Ericsson đã hỏi: “IoT sẽ thay đổi cách chúng ta xem TV?” Dưới đây là một đoạn trích:

“Khi ngôi nhà của chúng ta được kết nối, với tất cả mọi thứ từ chuông cửa, ổ khóa, đèn chiếu sáng và mức tiêu thụ năng lượng, chúng ta sẽ bắt đầu ghi lại rất nhiều dữ liệu về cuộc sống hàng ngày.

Tất nhiên điều này còn mở rộng ra bên ngoài nhà kết nối của chúng ta đến xe kết nối, nơi làm việc, và ở khắp mọi nơi qua điện thoại thông minh của chúng ta. Mỗi một trong số các điểm dữ liệu đã đăng nhập cung cấp bối cảnh ngày càng nhiều. Đó là cái nhìn sâu sắc này, nếu chúng ta chọn sử dụng nó, có thể thay đổi cách chúng ta xem TV.”

Vì vậy nói cách khác câu trả lời là có.

Sáu cách IoT sẽ ảnh hưởng đến phát sóng và xem truyền hình

  1. Tự động tạm dừng / kiểm soát thiết bị

TV được kết nối của bạn có thể tự động tạm dừng phát lại khi phát hiện (hoặc được cung cấp thông tin về) bất kỳ nội dung nào sau đây:

Ai đó rung chuông cửa của bạn.

Điện thoại của bạn nhận cuộc gọi.

Bạn ra khỏi phòng hoặc đi vào phòng (các cảm biến chuyển động kiểm soát ánh sáng của bạn sẽ báo cáo).

  1. Đề xuất nội dung

TV của bạn sẽ xem xét tình hình hiện tại của bạn dựa trên dữ liệu và bối cảnh, chẳng hạn như:

Thời gian trong ngày – ví dụ: là trước 8 giờ sáng hoặc bạn đã vào phòng muộn hơn bình thường vì phải làm việc muộn?

Độ sáng trong phòng của bạn – một ánh sáng thấp có thể cho thấy sự mệt mỏi hoặc tâm trạng thoải mái hoặc buồn thảm hơn, trong khi ánh sáng trong phòng sáng hơn có thể cho thấy bạn đang tỉnh táo hơn hoặc tham gia vào một hoạt động khác.

Điều này có thể ảnh hưởng đến những gì xuất hiện ngay và tiếp theo trên TV của bạn chứ không chỉ đơn giản khuyên bạn nên xem gì, hoặc tự động phát nó, dựa trên những gì bạn đã xem trước đó. Ngoài ra, TV của bạn có thể hoạt động theo cách khác và ảnh hưởng đến ánh sáng dựa trên loại nội dung trên màn hình.

  1. Phát hiện vắng mặt

Khi bạn đi nghỉ, tiêu thụ điện năng giảm. Dữ liệu được thu thập bởi hệ thống sưởi ấm của bạn có thể được chia sẻ với TV thông minh của bạn để khi bạn quay trở lại từ thời điểm nghỉ và bật lại, nó có thể cung cấp nội dung phù hợp: bản ghi, chương trình yêu thích của bạn trên kênh thu hút hoặc các kênh cụ thể dựa trên những gì bạn thường xem và thời gian trong ngày.

  1. Điều khiển thông minh

Hãy tưởng tượng một bộ điều khiển từ xa loại bỏ những hạn chế đường truyền, mang lại khả năng truyền thông hai chiều, sử dụng lâu hơn và tuổi thọ pin dài. Và cùng một thiết bị này có thể được sử dụng để mở hoặc đóng màn cửa và rèm cửa. Nó sẽ đến trước ngưỡng cửa của bạn mà không có mã và tìm hiểu các tính năng được hỗ trợ của sản phẩm khi khởi động ban đầu. Nhà sản xuất sẽ gửi bản cập nhật phần mềm có thêm các tính năng hoặc sửa chữa lỗi lâu sau khi đã phân phối sản phẩm của mình. Hơn thế nữa, một thiết bị từ xa sẽ phát ra tín hiệu từ phía sau của ghế sofa, một kệ sách rộng rãi hoặc phòng ngủ của con bạn để giúp dễ dàng định vị.

  1. Lập trình đám đông

Đã có các ứng dụng và trang web hiển thị dự báo thời tiết do đám đông cung cấp nhưng họ sớm có thể truy cập vào màn hình của chúng ta. Người dùng tải ảnh và dữ liệu thời tiết theo thời gian thực, chia sẻ báo cáo qua phương tiện truyền thông xã hội và tham gia trực tiếp với các đài phát thanh và nhà dự báo chuyên nghiệp.

  1. Thiết bị mới

Các mặt hàng sang trọng có thể nâng cao trải nghiệm xem bao gồm rung động chỗ để xem bộ phim hành động và thiết bị giải phóng các mùi đặc biệt có liên quan, ví dụ như các chương trình thực phẩm hoặc nội dung trên kênh dành cho trẻ em.

Một ngành công nghiệp ngày càng mở rộng … và cuộc đua đang diễn ra

Ngành phát thanh truyền hình đang phát triển, và đã bao gồm …

  • Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và cáp
  • Nhà quảng cáo
  • Cơ quan tiếp thị
  • Các công ty IT
  • Nhà sản xuất điện tử tiêu dùng
  • Phòng thu TV và phim ảnh
  • Thể thao
  • Nhà tổ chức sự kiện

Danh sách đó sẽ tiếp tục phát triển, và bây giờ một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới đều muốn có một phần chiếc bánh.

IBC, trong một bài đăng trên blog từ tháng 4 năm 2015 đã tuyên bố:

“Thông qua bộ phận kinh doanh nhà kết nối của mình là Next, Google đã mua lại Revolv để liên kết với hệ điều hành Android. Samsung đã chi 200 triệu đô la cho SmartThings, công ty này cho phép đồng bộ các thiết bị được kết nối trong nhà. Apple đang thực hiện một vở kịch với Apple TV, iWatch và iPhone tất cả đều kết nối với nền tảng IoS HomeKit và Facebook mua lại công ty nhận diện giọng nói Wit.Ai vào tháng Giêng và điều được coi là bước đột phá đầu tiên của Facebook vào IoT.”

Mặc dù các công ty này đầu tư hàng tỷ đô la để có thể đi vào nhà của người tiêu dùng, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình hiện tại đã phân phối nội dung truyền hình của chúng ta trong nhiều năm đang ngồi ở chỗ tài xế, thông qua các thiết bị hiện có đã quen thuộc tới mức chúng ta nghĩ rằng nó là một phần của đồ nội thất: điều khiển từ xa, hộp cáp và các kênh ăn vệ tinh.

Emarketer.com:

“Trong khi gần như tất cả các loại phương tiện truyền thông và các doanh nghiệp giải trí sẽ được hưởng lợi từ IoT, các nhà xuất bản và phát thanh truyền hình đang đi trước một bước.

Nhiều người đã có thể thu thập được nhiều dạng dữ liệu khác nhau như vị trí, hành vi, sự ưa thích của người tiêu dùng và nhân khẩu học từ nhiều thiết bị và hệ thống, sau đó xây dựng hồ sơ chi tiết khách hàng và sử dụng chúng để tạo ra và cung cấp nội dung cá nhân ngay lập tức trên nhiều màn hình.”

Một hệ quả của IoT

Chìa khóa cho tất cả điều này tất nhiên là dữ liệu. Trong khi bạn sẽ là người kiểm soát dữ liệu được truyền đến TV của bạn, còn thông tin mà TV của bạn sẽ gửi ra thì sao?

Mỗi tương tác cho phép các nhà quảng bá và nhà cung cấp nội dung có cơ hội tìm hiểu thêm về đối tượng của họ, cho phép họ làm cho chương trình của họ hấp dẫn, tương tác hơn và một phần của trải nghiệm xem được cải thiện.

Mối quan hệ với khách hàng sẽ sâu sắc và kéo dài

Hơn nữa, với các mối quan hệ thanh toán hiện tại với khách hàng, chúng được cho là tốt hơn để cung cấp các dịch vụ bổ sung vào nhà hơn là Google, Samsung, Apple và Facebook (và đó là trước khi các câu hỏi về sự riêng tư và tin tưởng được đặt ra).

Các phòng bán hàng và dịch vụ truyền thống thường không tập trung vào khách hàng và giám sát việc sử dụng và thực hiện sản phẩm. Một nhà sản xuất truyền thống hoặc công ty dịch vụ mới biết về việc bán sản phẩm, chi phí và quy trình của nó. Nó cũng có thể biết một chút về khách hàng của mình ví dụ như nơi họ sinh sống.

Nhưng nó sẽ không biết làm thế nào các sản phẩm của nó hoạt động với người dùng cuối có lẽ cho đến khi cái gì đó bị hỏng và khách hàng liên lạc về vấn đề sửa chữa. Khi nhà cung cấp dịch vụ hoặc nhà sản xuất làm sai, bỏ qua chúng ta hoặc loại bỏ chúng ta, thì chúng ta chỉ đơn giản là chuyển sang sử dụng công ty khác.

Thông qua IoT,

Các nguồn thông tin truyền thống hiện đang được bổ sung bởi một nguồn thông tin khác: sản phẩm.

Khi TV, tủ lạnh, máy giặt hoặc bất kỳ thiết bị trong nước nào khác cuối cùng đã chấm dứt cuộc sống tự nhiên của nó, nhà sản xuất tập trung vào khách hàng tất nhiên sẽ có cơ hội bán cho chúng ta sản phẩm thay thế … và tiếp tục mối quan hệ với chúng ta.

IoT thể hiện một cơ hội kinh doanh quan trọng và như IBC đã đặt ra:

Internet of Things có thể là bề ngoài về việc tự động tắt đèn khi bạn muốn xem ‘House of Cards’, nhưng nó có khả năng mở rộng đáng kể ra ĩnh vực truyền thông và giải trí.

Nguồn: timbimat.com

Xem bài gốc tiếng anh tại đây 

Xem bài gốc tiếng việt tại đây

Share.

About Author