Các công ty truyền thông đã sẵn sàng cho kỷ nguyên IoT (Internet of Things)?

0

Alex Wood không xa lạ gì với công nghệ. Anh là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Zonkey, một công ty phát triển trang web có trụ sở tại Bath. Wood vui mừng sử dụng chiếc đồng hồ Apple Watch mới mua của mình trong khi đang ngồi trong một môi trường sôi nổi của quán bar Brew House. Nhưng niềm vui của anh không phải là không thay đổi.

Anh ấy rất thích đồng hồ của mình nhưng anh ấy hy vọng sẽ có nhiều tính năng hơn nữa như tự động kết nối và tương tác với môi trường địa phương, tin tức và giao dịch có liên quan đến cá nhân hơn và nên tốt hơn việc đó như là một chiếc iPad mini đeo trên cổ tay anh ấy.

Sự khó chịu của Wood là triệu chứng của sự cường điệu mà công nghệ mới có thể mang lại, đặc biệt là với sự hứa hẹn của Internet của vạn vật (IoT – Internet of things). Nhận thức thường lớn hơn thực tế. Wood giống như nhiều người tiêu dùng công nghệ cao, rất cởi mở đối với việc thay đổi phương tiện truyền thông. Anh ta muốn được kết nối bất cứ nơi nào anh ta đi và để được cung cấp nội dung có liên quan và các khuyến nghị. Đáng ngạc nhiên, Anh ta tuyên bố sẵn sàng mở cửa cho các quảng cáo tiếp thị khi anh ta đi qua nhà hàng và cửa hàng và đánh dấu tất cả các lựa chọn trong hộp. Anh ấy chắc chắn là giấc mơ của một nhà quảng cáo.

Đây có phải là bộ mặt của tiêu thụ phương tiện truyền thông tự động mới? Ý tưởng rằng IoT sẽ có ý nghĩa nhiều hơn các phương tiện truyền thông hơn là chỉ cung quảng cáo-mục tiêu tiếp thị là đáng thất vọng. Đối với mỗi Alex Wood thì có thể có tới 20 người khác không muốn bị phân phối thông tin hoặc quảng cáo tự động dựa trên các tiểu sử chi tiết được phát triển phức tạp thông qua dữ liệu mà thiết bị thu thập được. Vậy IoT đã sẵn sàng cho ngành công nghiệp truyền thông?

Saverio Romeo, nhà phân tích chính tại Beecham Research và là một người theo dõi chặt chẽ sự phát triển của IoT, nói rằng đó là một khó khăn để hạ bệ.

Ông cho thấy rằng IoT quan tâm đến sản xuất và cung cấp các dịch vụ và tiện ích quan trọng hơn các phương tiện truyền thông: “Tôi phải nói nó không đơn giản và không phải là ưu tiên hàng đầu.”

Romeo gợi ý cách tốt nhất để nhìn vào vai trò của IoT trong các phương tiện truyền thông là về tài sản, con người và các quá trình. Tự động hóa có thể cải thiện việc quản lý và phân phối các dịch vụ truyền thông ngoài việc theo dõi tài sản đơn giản và kiểm soát ứng dụng như thế nào? Anh ta cung cấp một kịch bản khả thi.

“Chúng ta hãy có một phóng viên trong vùng chiến tranh. Có lẽ họ muốn sử dụng kính thông minh AR (thực tế tăng cường) trong các hoạt động của họ, có thể ghi lại những gì họ thấy và gửi dữ liệu tới phòng thu. Có thể, họ muốn sử dụng máy bay không người lái và họ muốn theo dõi và kiểm soát các máy bay không người lái nhưng cũng có thể họ muốn lấy dữ liệu từ dữ liệu video và phân tích nó theo thời gian thực. Ở đây, IoT bắt đầu có giá trị nhiều hơn: có các nguồn dữ liệu khác nhau từ việc tổng hợp các thiết bị và nguồn khác nhau. Tương tự, chúng ta có thể nghĩ về một đoàn làm phim điện ảnh. “

Tất nhiên khi chúng ta càng kết nối và tạo ra sự tự động hóa giữa các thiết bị, chúng ta sẽ càng sáng tạo ra cách sử dụng nó. Công ty truyền thông chắc chắn sẽ tận dụng cơ hội này nhưng sẽ mất một thời gian. Haydn Jones là giám đốc điều hành của Fujitsu UK đã đề cập đến tiềm năng của một “Internet of media things – Internet truyền thông vạn vật”, trích dẫn ý tưởng rằng kết nối điện thoại thông minh sẽ có thể tạo ra tin tức thông qua dữ liệu và cung cấp tin tức liên quan đến các cá nhân dựa trên mức tiêu thụ trước đó và thói quen. Nó phản ánh sự mong đợi đang ngày càng được xây dựng xung quanh việc phân phối nội dung. Nhưng nó có là IoT?

Chắc chắn điện thoại thông minh đang thay đổi cảnh quan phương tiện truyền thông. Tại Hoa Kỳ, phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew Research Center cho thấy 39 trong số 50 trang tin tức hàng đầu có lưu lượng truy cập nhiều hơn từ các thiết bị di động so với máy tính để bàn, trong khi báo in cho thấy doanh thu quảng cáo giảm 4% tương ứng. Nó không phải là một điều đáng ngạc nhiên, nhưng nó không phải là đen hoặc trắng. Sự thay đổi trong tiêu thụ tin tức là có thể hiểu được nhưng còn những gì về video, âm nhạc và các hình thức lâu hơn của phương tiện truyền thông bằng văn bản thì sao?

Nghiên cứu gần đây của Deloitte đối với tiêu dùng phương tiện truyền thông ở Anh cho biết thói quen “được hình thành từ từ và khó phá vỡ”. Công nghệ mới có vẻ như không phải lúc nào cũng làm hỏng quy tắc, ít nhất là không nhanh chóng. Vậy làm thế nào để ngành công nghiệp truyền thông có thể khai thác tự động hóa và các máy móc kết nối nếu người tiêu dùng không chuẩn bị để làm theo?

Các cơ quan truyền thông có thể muốn tiếp tục và thêm các mảng văn hoá và bối cảnh vào các dữ liệu nhân khẩu học hiện tại của họ. IoT từ quan điểm của cơ quan tiếp thị vào thời điểm này là dữ liệu người tiêu dùng.

Matthew Knight, người đứng đầu bộ phận đổi mới của Carat, nói ông tin rằng dữ liệu bổ sung từ các thiết bị kết nối “làm phong phú sâu sắc những gì chúng ta đã biết về khán giả của chúng tôi”.

Ông nói thêm: “Cái nhìn sâu sâu hơn này có nghĩa là chúng tôi có thể giúp khách hàng của chúng tôi phát triển cách tiếp cận tốt hơn tới người tiêu dùng, thông qua một hệ sinh thái rộng lớn hơn của các điểm tiếp xúc”.

Nhưng làm thế nào để các cơ quan có được dữ liệu tổng hợp từ tất cả các nguồn này để làm cho tăng tinh thần hào hứng, thời gian và thói quen của người tiêu dùng? Và chúng ta nên để cho họ làm điều đó?

Theo Matt Wolfrom tại công ty phần mềm tự động hóa thị trường PubMatic: “người tiêu dùng mong muốn quảng cáo ngày càng có liên quan trên tất cả các thiết bị của họ”. Nhưng không phải là người tiêu dùng chỉ cần đưa lên quảng cáo trên thiết bị của họ để có được những thứ miễn phí? Không phải ai cũng giống như Alex Wood. Không phải ai cũng có sự lựa chọn.

Sef Tuma, Giám đốc điều hành của phương tiện truyền thông và hoạt động giải trí tại Accenture cho biết giá trị thực sự đang phục vụ nội dung “theo cách thuận tiện hoặc gây ngạc nhiên và vui sướng”. Ông nói điều này có thể đi qua nhiều thiết bị, theo người tiêu dùng khi họ di chuyển từ nhà, đến thiết bị di động, xe hơi, khách sạn, văn phòng và vân vân.

Đó là sự linh động của tiêu thụ phương tiện truyền thông theo một cách hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, trong khi về mặt kỹ thuật thì vẫn còn những sự nghi ngờ. Những gì sẽ là lợi ích của tự động hóa ở đây? Nhiều kịch bản có vẻ hơi thừa thãi và phô trương.

Thực tế là IoT phải chịu đựng trước. Chúng ta cần mạng lưới được thiết lập và các thiết bị và các đối tượng kết nối trước khi chúng ta có thể nhìn thấy tiềm năng. Nandini Nayak là giám đốc của công ty tư vấn thiết kế Fjord, một nhánh của Accenture Interactive nói rằng việc kết hợp dữ liệu thông minh sẽ tự nhiên xảy ra khi đặt câu hỏi đúng trọng tâm theo quan điểm của con người / dịch vụ.

Và đó chính là vấn đề. Hiện tại, ngành công nghiệp truyền thông có rất nhiều câu trả lời cho những vấn đề không thực sự tồn tại. Chúng ta có hỏi những câu hỏi đúng không? Romeo có lẽ đúng. Thị trường IoT chưa hoàn toàn sẵn sàng cho giới truyền thông.

Nguồn: Timbimat.com

Xem bài gốc tiếng anh tại đây

Xem bài gốc tiếng việt tại đây

Share.

About Author